ยินดีต้อนรับ

ห้องสมุดพลังงานปรมาณู สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ระบบสารนิเทศนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ (INIS : International Nuclear Information System)

ระบบสารนิเทศนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ (INIS : International Nuclear Information System)

เนื่องจากเหตุผลทางการเมืองระหว่างกลุ่มประเทศ สังคมนิยมกับกลุ่มประเทศทุนนิยมที่เป็นสมาชิกทบวงการพลังงานปรมาณู ระหว่างประเทศ (IAEA) ทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเป็นไปด้วยความยากลำบากด้วยเหตุนี้ ทบวงการฯ จึงได้จัดตั้ง ศูนย์อินนิส (INIS: International Nuclear Information System) ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2508 เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีนิวเคลียร์แก่มวลสมาชิก โดยมีที่ทำการอยู่ที่เดียวกับทบวงการฯ ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย อินนิสในแต่ละประเทศเป็นศูนย์ประสานงาน ทำหน้าที่รวบรวมข่าวสารส่งไปยังศูนย์อินนิสที่กรุงเวียนนา ระยะแรกของการจัดตั้งเป็นการวางระบบปฏิบัติงาน ต่อมาในปี พ.ศ. 2513 อินนิส ได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ที่ศูนย์ประสานงานแต่ละประเทศรวบรวม ส่งมาให้เผยแพร่ในรูปวารสารสาระสังเขป ชื่อ INIS Atomindex เป็นครั้งแรกและได้แจกจ่ายแก่ประเทศสมาชิก เพื่อไว้บริการนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยและผู้สนใจ

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ รัฐสมาชิกหนึ่งของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ได้เข้าเป็นสมาชิกอินนิสในฐานะศูนย์ประสานงานของประเทศไทย ทำหน้าที่รวบรวมบรรณานุกรม สาระสังเขป ผลงาน สิ่งพิมพ์ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ตีพิมพ์ในประเทศไทยไปพิมพ์เผย แพร่ในวารสารสาระสังเขป INIS Atomindex และขอรับวารสารดังกล่าวเพื่อให้บริการแก่นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย

เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ทบวงการฯ ได้พัฒนาระบบฐานข้อมูลให้สมาชิกสามารถสืบค้น โดยผ่านคอมพิวเตอร์ออนไลน์และจัดทำฐานข้อมูลให้อยู่ในรูป CD-ROM แจกจ่ายสมาชิกแทนการจัดพิมพ์วารสาร INIS Atomindex

วารสาร INIS Atomindex หรือฐานข้อมูล INIS ที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้รับข้อมูลจากประเทศสมาชิกจำนวน 108 ประเทศ และ 19 องค์การระหว่างประเทศ มีรายละเอียดเกี่ยวกับบรรณานุกรม พร้อมสาระสังเขปข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในทางสันติการวิเคราะห์ทางด้านวิศวกรรมพลังงานความ ปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ ชีววิทยาและหัวข้อ เนื้อหาวิชาเกี่ยวกับ

- Chemistry
- Earth Science
- Economics and Sociology
- Engineering
- External Radiation in Biology
- Fission Reactors
- General and High Energy Physics
- Health
- Instrumentation
- Life Science
- Materials
- Neutron and Nuclear Physics
- Nuclear Documentation
- Nuclear Law
- Nuclear Safety
- Radiation Protection and Environment
- Safeguards and Inspection
- Specific Fission Reactor Type and the Associated Plant
- Waste Management

สำหรับฐานข้อมูล INIS ของประเทศไทยสามารถคลิกเข้าไปได้ที่ : http://km.oaep.go.th/inis/search.html

เผยแพร่โดย ห้องสมุดพลังงานปรมาณู สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น