ยินดีต้อนรับ

ห้องสมุดพลังงานปรมาณู สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

วันจันทร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2553

ประวัติห้องสมุดพลังงานปรมาณู


เมื่อ รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเห็นชอบในแผนการ/โครงการ "Atoms for Peace" ของประธานาธิบดีไอเซนฮาวด์ ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ออกเยี่ยมประเทศต่างๆ เพื่อแจ้งแผนการปรมาณูเพื่อสันติ คณะกรรมการเกี่ยวกับพลังงานปรมาณูของไทย และ ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ได้เจรจาปรึกษาหารือกัน ระหว่างวันที่ 6-8 ธันวาคม พ.ศ. 2497 เมื่อคณะกรรมการฯ ทำรายงานเสนอคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2497 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้คณะกรรมการฯ ดำเนินกิจการด้านพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ต่อไป
ผู้ แทนสหรัฐอเมริกาเสนอแนะให้ไทยเริ่มเปิดการเจรจากับประธานคณะกรรมาธิการ พลังงานปรมาณูแห่งสหรัฐอเมริกา ผ่านกระทรวงการต่างประเทศไทย และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา โดยสหรัฐอเมริกายินดีจะให้ความช่วยเหลือในการฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ไทยด้าน พลังงานปรมาณูเพื่อสันติ และจะให้ความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์นิวเคลียร์และไอโซโทป เพื่อใช้ในกิจการแพทย์ และวิทยาศาสตร์สาขาอื่นๆ ในการนี้ผู้แทนสหรัฐอเมริกาได้แจ้งด้วยวาจาให้ผู้แทนของไทยจัดเตรียมสถานที่ สำหรับการจัดตั้งห้องสมุดไว้ด้วย เพื่อสหรัฐอเมริกาจะจัดส่งหนังสือ เอกสารการวิจัยด้านพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ เท่าที่มีอยู่และต่อไปมาให้ ศึกษา และเผยแพร่ นับว่า สำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้เป็นUSAEC (United State Atomic Energy Commission) Depository Library แห่งแรกของประเทศไทย ตั้งแต่ ค.ศ. 1960
คณะ กรรมการเกี่ยวกับพลังงานปรมาณูของไทย ได้ใช้ส่วนหนึ่งของห้องสมุดกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็น ห้องสมุดของสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ โดยมี น.ส. ทวีลักษณ์ บุญคง หัวหน้าห้องสมุดกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นหัวหน้าดูแลห้องสมุดพลังงานปรมาณู จนกระทั่งเมื่อสร้างอาคารที่ทำการของสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ที่ถนนศรีรับสุข (ถนนวิภาวดีรังสิต ปัจจุบัน) เสร็จเรียบร้อยจึงได้ย้ายห้องสมุดจากกรมวิทยาศาสตร์บริการมาที่ถนนศรีรับสุข

พลอากาศจัตวา ดร. สวัสดิ์ ศรีศุข เลขาธิการคนแรกของสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ให้ชื่อห้องสมุดว่า "ห้องสมุดพลังงานปรมาณู" และให้อยู่ในความดูแลของสำนักงานเลขานุการกรม

ห้องสมุดพลังงานปรมาณู เมื่อย้ายมาอยู่ที่ถนนศรีรับสุข มี ร.อ.หญิง อัจฉรา ศรีสุโร เป็นบรรณารักษ์คนแรก นางวิภามาส การสุทธิ์ เป็นบรรณารักษ์คนที่สอง และ นางช่อทิพย์ มงคลมาลย์ เป็นบรรณารักษ์ในลำดับต่อมา http://library.oaep.go.th/index3.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น